NGOẠI ÐẠO
Lạy Chúa, con là người ngoại đạo
Nhưng tin có Chúa ngự trên cao... (Hoa trắng thôi cài lên áo tím '' - Kiên Giang Hà Huy Hà)
Nhưng tin có Chúa ngự trên cao... (Hoa trắng thôi cài lên áo tím '' - Kiên Giang Hà Huy Hà)
Là người ngoại đạo sao lại tin có
Chúa ngự trên cao? Ðã tin Chúa ngự trên cao là có đạo rồi. Nếu tin
Chúa ngự trên cao mà vẫn ngoại đạo chỉ có nghĩa là có đạo mà không vào
đạo thôi.
Nhiều người có đạo nhưng không vào
đạo. Cũng như nhiều người vào đạo nhưng không có đạo. Thơ Nguyên Sa
bảo rằng nắng Saigon tôi đi mà chợt mát vì em mặc áo lụa Hà Ðông.
Cũng
nắng Saigon tôi đi, nhưng sẽ chẳng chợt mát khi lòng tôi không có
áo-lụa-em bay. Áo lụa cũng phơi bên sân hiền nhà ai. Dưới ngõ trúc
cũng là áo lụa ai đi về. Cũng là áo lụa đó, nhưng vẫn là khác. Phải là
áo-lụa-em bay lòng anh mới chợt mát.
Như thế, xem ra, cái gần gũi
không gian có là gần mà vẫn là xa. Cái lòng mình chợt mát phải là cái
gì thiêng liêng hơn, nó ở trong hồn ta chứ không ở ngoài ta. Nếu nó ở
ngoài ta thì bất cứ áo lụa nào lòng tôi cũng chợt mát, bất cứ nắng nào
cũng được chứ không phải nắng Saigon. Cái nắng Saigon, con đường Duy
Tân lá đổ, hàng me già công viên, tự nó chỉ là me, là nắng, là lá đổ
mà thôi cho những ai đi giữa Saigon mà không có Saigon với áo-lụa-em
trong hồn mình. Còn ai có áo-lụa-em thì nắng là chợt mát, lá đổ là
muôn chiều dư âm. Ðạo cũng thế, chỉ khi nào đạo ở trong tôi mới là có
đạo, mới là "chợt mát", là ơn cứu độ.
Thủa xưa cũng đã có một chuyện
tình. Ngày đó, sau khi phạm tội, Ađam cùng Evà đi "trong địa đàng"
nhưng vẫn là rũ úa giữa địa đàng. Như thế, "tôi ở trong địa đàng" vẫn
là thống khổ, chỉ khi "địa đàng ở trong tôi", lúc đó tôi mới "có địa
đàng", bấy giờ mới là gió lụa, mới là nắng hoa, mới là lòng mình chợt
mát.
Nói về có đạo và vào đạo thì Phúc Âm có nhiều biến cố tường thuật về những người ngoại đạo nhưng lòng họ thì lại có đạo.
Một người ngoại đạo
Kết thúc cuộc đời rao giảng của Chúa là khúc đường vác thập giá lên Núi Sọ.
Nếu
Chúa vác không nổi mà chết trên đường đi thì hành trình cứu chuộc có
dang dở không? Ðó là câu hỏi giả sử mà thôi. Thực tế, hành trình cứu
chuộc đã không dang dở. Chúa đã không kiệt sức mà chết trên đường đi
vì đã có người vác đỡ. Kẻ vác đỡ thánh giá là ông Simon, người xứ
Kyrênê, ông là một người ngoại giáo (Lc. 23:26).
Một người ngoại giáo nữa
Trong quãng đời mục vụ của Chúa, Tin Mừng thánh Matthêu có kể câu chuyện đức tin của một người như thế này:
Khi Ngài vào Carphanaum, thì một
viên bách quản đến gặp Ngài, van xin: "Thưa Ngài, tên hầu của tôi nằm
liệt bất toại ở nhà, phải đau đớn dữ dằn." Ngài nói: "Ta phải đến
chữa nó?" Viên bách quản thưa lại: "Thưa Ngài, tôi không đáng được
Ngài vào mái nhà tôi.
Song
Ngài hãy phán một lời mà thôi, thì tên hầu tôi sẽ khỏi, vì tôi đây
tuy là thuộc hạ, thế mà có lính tráng dưới quyền tôi, tôi bảo người
này: "Ði đi!" là nó đi; và bảo người khác: "Ðến!" là nó đến; tôi bảo
tôi tớ của tôi: "Làm cái này" là nó làm". Nghe vậy Ðức Kitô ngạc nhiên
và nói với các kẻ theo Ngài: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, ta chưa hề
gặp được lòng tin lớn như thế nơi một người nào trong Israel" (Mt.
8:5-10).
Lại một người ngoại giáo nữa
Câu chuyện trên là chứng nhân của niềm tin. Câu chuyện dưới đây nói về tâm tình biết ơn, cũng lại là một người ngoài.
Nhằm lúc Ngài vào một làng kia,
thì mười người phung hủi đón gặp Ngài. Ðứng đàng xa, họ gióng tiếng lên
mà rằng: "Lạy Thầy Yêsu, xin thương xót chúng tôi!" Thấy vậy, Ngài bảo
họ: "Hãy đi trình diện với hàng tư tế."
Và
xẩy ra là trong lúc họ đi, thì họ đã được sạch. Một người trong bọn
thấy mình được lành thì quay lại lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa, và sấp
mặt dưới chân Ngài mà tạ ơn. Người ấy là một người Samari. Ðức Yêsu
cất tiếng nói: "Không phải là cả mười người được sạch cả sao? Chín
người kia đâu? Không thấy họ quay lại mà chúc vinh Thiên Chúa, trừ có
người ngoại bang này?" (Lc. 17:11-18).
Rồi lại một người nữa ngoại giáo
Thánh Luca thuật lại câu chuyện
như sau: "Một người ở thành Yêrusalem xuống Jêrico, giữa đường bị kẻ
cướp bóc lột hết và đánh nhừ tử, đoạn chúng bỏ người ấy nửa sống nửa
chết mà đi. Tình cờ một trưởng tế đi qua đấy, ông thấy người ấy song
tránh một bên mà đi.
Lại có một thầy Lêvi cũng qua lối ấy, thầy thấy người ấy song cũng
tránh một bên mà đi. Một người Samari nọ, nhân đi đường, cũng đến nơi
ấy, thấy thế thì chạnh lòng thương, tiến lại đổ dầu và rượu, ràng buộc
thương tích người ấy, đoạn vực người ấy lên lừa của mình mà đưa đến
quán trọ, và săn sóc người ấy (Lc. 10:29-37).
Thầy tư tế và Lêvi chẳng những là
người trong đạo mà còn hơn nữa, họ là kẻ giảng về đạo. Họ ở trong đạo
nhưng lại không có đạo. Kẻ sống đạo lại là người ngoại đạo.
Rồi những người ngoại giáo nữa
Vào đêm Chúa sinh ra, trên bầu
trời Belem năm ấy có một vì sao lạ. Cả triều đình và bao nhiêu pho Kinh
Thánh, với những kinh sư chuyên môn cắt nghĩa ngôn sứ, mà họ chẳng
biết gì, họ phải đợi cho tới khi những kẻ ngoại giáo từ phương xa tới
hỏi: Ðấng Cứu Thế đã sinh ra ở đâu? (Mt. 2:1-12).
Trên bầu trời Belem năm ấy, vâng: Con là người ngoại đạo, nhưng tin có Chúa ngự trên cao.
* * *
Lạy Chúa,
- Nói về niềm tin thì các môn đệ khẳng định Thầy đâu có sống lại (Mc. 16:11, Yn. 20:25). Trong khi người có niềm tin mà tìm hết dòng dõi nhà Israel cũng không thấy lại là một người bên ngoài.
- Kẻ vác đỡ thánh giá cho Chúa trên những bước chân xiêu té cuối đời cũng lại là người ngoại.
- Nói về lòng biết ơn thì ít quá. Trong cái ít ỏi ấy lại cũng là một người bên ngoài.
- Nói về lòng bác ái thương người thì cũng không phải là tư tế hay các vị chức sắc trong đạo mà lại là người Samari, một kẻ ngoại giáo.
* * *
Lạy Chúa,
- Nói về niềm tin thì các môn đệ khẳng định Thầy đâu có sống lại (Mc. 16:11, Yn. 20:25). Trong khi người có niềm tin mà tìm hết dòng dõi nhà Israel cũng không thấy lại là một người bên ngoài.
- Kẻ vác đỡ thánh giá cho Chúa trên những bước chân xiêu té cuối đời cũng lại là người ngoại.
- Nói về lòng biết ơn thì ít quá. Trong cái ít ỏi ấy lại cũng là một người bên ngoài.
- Nói về lòng bác ái thương người thì cũng không phải là tư tế hay các vị chức sắc trong đạo mà lại là người Samari, một kẻ ngoại giáo.
Băn khoăn một chút thế nào là
"người bên ngoài", thế nào là "người bên trong", thế nào là "ngoại
đạo" và "có đạo", con thấy một lần Chúa nói: "Ta bảo các ngươi, nhiều
kẻ tự phương Ðông, phương Tây mà đến và được dự tiệc với Abraham,
Isaac và Yacob trong Nước Trời, còn chính con dân trong Nước lại sẽ bị
đuổi ra bên ngoài tối tăm" (Mt. 8:11-12).
Con không muốn là con dân trong
Nước nhưng bị loại ra ngoài. Làm kẻ từ mười phương mà được Nước Trời thì
vẫn tốt hơn. Nếu thế thì con phải hiểu ÐẠO là gì. Con phải băn khoăn
thế nào là "vào đạo" và thế nào là "có đạo". Trời chiều nay rộng
quá, mênh mông như ÐẠO không bến bờ. ÐẠO mênh mông lắm, làm sao con có
thể đem ÐẠO vào một định nghĩa chật hẹp được. Làm sao con có thể nhốt
ÐẠO vào nhà thờ, vẽ chân dung ÐẠO bằng tờ giấy rửa tội. Ðã nhiều lần
con loại bỏ những ai không cùng tôn giáo với con là người "ngoại đạo".
Bỏ cái chật hẹp của lòng mình, con
thấy ý nghĩa lời kinh kia quá đỗi thênh thang. Nếu những giải mây
ngang đời trôi về vùng trời bao la không biết đâu là bờ bến thì ý
nghĩa của lời kinh ấy cũng mênh mông không biết đâu là bến bờ. Lời
kinh đó là:
Lạy Chúa, con là người ngoại đạo
Nhưng tin có Chúa ngự trên cao.
Nhưng tin có Chúa ngự trên cao.
Nguyễn Tầm Thường
(Trích tập Con Biết Con Cần Chúa)
(Trích tập Con Biết Con Cần Chúa)
No comments:
Post a Comment